Mách Bạn: Tết Đoan Ngọ Ăn Gì Để Diệt Sâu Bọ Mang Lại May Mắn?

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ quan trọng của người Việt Nam nhưng có rất nhiều người không biết nguồn gốc và ý nghĩa của tết Đoan Ngọ là gì? Hoặc vào ngày tết Đoan Ngọ ăn gì để diệt sâu bọ? Chính vì vậy, https://www.dulichytetphcm.com/ sẽ chia sẻ 6 món ăn diệt sâu bọ trong ngày tết Đoan Ngọ trong bài viết dưới đây

Tết Đoan Ngọ là ngày gì?

Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết Đoan dương là ngày Tết truyền thống tại một số quốc gia Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc,…

Tại Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn được gọi là tết nửa năm, tết diệt sâu bọ diễn ra vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hàng năm. Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Đây cũng là ngày xum họp gia đình, con cháu đi làm xa cũng sắp xếp về với gia đình, quay quần bên mâm cơm để ăn mừng.

Tên gọi Đoan Ngọ có ý nghĩa là bắt đầu giữa trưa, còn Dương là khí dương, thể hiện sự khởi nguồn trong lúc khí dương đang thịnh.

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo

Tham khảo thêm: Đá Hồ Lý Hợp Mênh Gì? Có Tác Dụng Gì Trong Phong Thủy Từ A – Z

Nguồn gốc và ý nghĩa của tết Đoan Ngọ

Theo tài liệu từ Ban Tôn Giáo Chính Phủ cho biết, ngày xưa, vào một mùa vụ thành công và bội thu, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại kéo đến phá nát mọi thứ. Mọi người đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Tham khảo  Người Mệnh Mộc Hợp Đá Phong Thủy Nào, Màu Gì Để Rước Tiền Tài

Ông chỉ cho dân chúng mỗi nhà lập một bàn cúng gồm bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà mình vận động thể dục. Mọi người làm theo thì chỉ một lúc sau, sâu bọ đàn lũ té ngã rã rượi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Và thế cứ vào ngày này, nông dân lại lập bàn cúng để giải trừ sâu bọ, từ đó ngày 5/5 âm lịch là ngày “Tết diệt sâu bọ” và còn gọi là “Tết Đoan Ngọ” vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Bên cạnh ý nghĩa tiêu diệt sâu bọ phá hoại mùa màng thì người Việt còn cho rằng đây là dịp để giải trừ bệnh tật trong thời điểm giao mùa. Người xưa quan niệm bộ phận tiêu hóa của con người thường có các loại ký sinh gây hại không phải lúc nào cũng diệt được. Duy có ngày mùng 5/5, các loại ký sinh này thường ngoi lên và đây là thời cơ để con người ăn những thức ăn có vị chua, chát để loại bỏ chúng.

Tết Đoan Ngọ 2025 vào ngày nào?

Theo lịch Âm, Tết Đoan Ngọ 2025 sẽ rơi vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, tức thứ Hai ngày 31/5/2025 (dương lịch).

Tết Đoan Ngọ ăn gì để diệt sâu bọ?

Trong ngày tết Đoan Ngọ, mọi người thường ăn các món ăn truyền thống như cơm rượu nếp, bánh tro, trái cây, thịt vịt, chè trôi nước, bánh khúc để tăng cường sức khỏe và cũng đem về tài lộc, may mắn. Cụ thể:

Tham khảo  Tuổi Nhâm Ngọ 2002 là mệnh nào ? Hợp hướng nào ?

1. Cơm rượu nếp

Cơm rượu hay nếp cẩm là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ của cả 3 miền. Theo quan niệm người xưa, trong hệ tiêu hóa chúng ta thường có nhiều loại sâu bọ trú ngụ, nếu không diệt trừ sẽ sinh sản ngày một nhiều và gây tác hại không tốt cho cơ thể.

Chỉ vào ngày 5 tháng 5 âm lịch, các loại ký sinh này thường ngoi lên, chúng ta mới có thể tận dụng để loại bỏ chúng bằng cách ăn những thức ăn có vị chua, cay, chát, trong đó nổi bật nhất là rượu nếp hay nếp cẩm.

Món ăn này được làm từ các loại gạo nếp trắng và cẩm đồ thành xôi, để nguội rồi rắc men, ủ trong ba ngày. Thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu, hứng lấy nước rượu để khi ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay dễ chịu.

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo-1

2. Bánh tro (bánh ú)

Bánh tro là món ăn truyền thống ở vùng Nam bộ và miền Bắc Việt Nam. Bánh tro được làm từ gạo đã ngâm với nước tro (được đốt từ củi các loại cây khô hoặc rơm), gói trong lá chuối rồi đem đi luộc hoặc hấp chín. Bánh thường có nhân đậu xanh hoặc không dùng nhân.

Bánh được gói thành các hình chóp tam giác hoặc gói thuôn dài. Bánh có vị thanh mát, ngai ngái nồng nồng của nước tro tốt cho đường tiêu hóa, phù hợp với thời tiết mùa hè.

Tham khảo  Cây Tài Lộc Hợp Với Mệnh Gì Và Tuổi Gì Để Cầu Tài Lộc?

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo-2

Xem ngay: Cách Chọn Ngọc Phong Thủy Theo Mệnh Chiêu Tài Lộc Cho Chủ Nhân

3. Trái cây (mận, vải)

Theo truyền thống, vào Tết Đoan Ngọ, người Việt thường ăn các loại hoa quả có vị chua, đắng, chát, ngọt như quả vải, mận, xoài,… để giết sâu bọ. Người dân luôn mong muốn mầm bệnh được tiêu trừ, cây trái sẽ sinh sôi nảy nở, tươi tốt hơn.

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo-3

4. Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn không thể thiếu của người miền Trung trong ngày tết Đoan Ngọ. Bởi vì nhiều người cho rằng, vào những ngày tháng 5 oi nóng thì ăn thịt vịt sẽ giúp cho cơ thể giải nhiệt và bồi bổ sức khỏe rất tốt.

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo-4

5. Chè trôi nước

Chè trôi nước là món phổ biến trong ngày Tết Đoan Ngọ ở miền Nam. Những viên chè làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh, ăn kèm với nước cốt dừa có vị man mát, thơm ngon.

tet-doan-ngo-an-gi-diet-sau-bo-5

6. Bánh khúc

Bánh khúc là đặc sản của người Nùng, được làm từ gạo nếp ngon, rau khúc, đậu xanh, vừng đen có thể hấp hoặc rán tuỳ sở thích, nhưng hấp dẫn nhất là chao qua chảo mỡ. Bởi vì những chiếc bánh nóng có độ phồng, bóng, thơm thơm của mùi lá khúc cùng hương vị của đậu xanh, của hành, mỡ pha chút ngậy của vừng đen.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thẻ giúp các bạn biết được vào ngày tết Đoan Ngọ ăn gì để diệt sâu bọ tăng cường sức khỏe và mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ rồi nhé.