Tuổi Mụ Là Gì? Cách tính Tuổi Mụ Theo Ngày Tháng Năm Sinh Chuẩn 100%

Tuổi mụ là một trong những khái niệm quen thuộc của người dân Việt Nam. Người ta thường dùng tuổi mụ để xem tuổi làm nhà, kết hôn,..Tuy nhiên, không ít người biết được cách tính tuổi mụ theo ngày tháng năm sinh như thế nào? Để biết chính xác cách tính tuổi mụ mời các bạn hãy cùng https://www.dulichytetphcm.com/ tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Tuổi mụ là gì?

Tuổi mụ hay còn gọi là tuổi âm hoặc tuổi ta có nguồn gốc xuất phát từ nền văn hóa Trung Quốc và có ảnh hưởng tới nền văn hóa của một số nước khác như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên.

Theo quan niệm Phật giáo của người phương Đông, kể từ khi ở trong bụng mẹ với quãng thời gian 9 tháng 10 ngày, thai nhi đã được coi là một sinh linh. Quãng thời gian này khá dài gần bằng 1 năm cho nên người ta coi đó là tuổi đầu tiên của em bé. Do đó, tuổi mụ chính là tuổi được tính từ khi thai nhi được hình thành trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, ở các nước phương Tây thì người ta chỉ tính tuổi của em bé kể từ thời điểm chào đời. Đây chính là điều khác biệt giữa người Phương Tây và phương Đông khi nói đến tuổi mụ.

Ở nước ta tồn tại song song 2 loại tuổi là:

  • Tuổi dương (tuổi thực): Được tính theo năm sinh dương lịch.
  • Tuổi âm (tuổi mụ): Được tính theo năm sinh âm lịch, thường sẽ được cộng thêm một vào tuổi dương
Tham khảo  Mệnh Khuyết Học Là Gì? Cách Tính Mệnh Khuyết Theo Bát Quái Chuẩn 100%

cach-tinh-tuoi-mu-theo-ngay-thang-nam-sinh

Xem ngay: Cách Tính Ngày Đầy Tháng Cho Bé Trai, Gái – Cách Cúng Đầy Tháng Bé Trai, Gái

Nguồn gốc của tuổi mụ

Người Trung Quốc xác định thời gian dựa vào thiên văn, theo đó, người ta thường quan sát mặt trời lặn – mọc để cho ra khái niệm “ngày”, quan sát chu kì tròn – khuyết của mặt trăng để cho ra khái niệm “tháng”, cứ đủ 12 chu kì thì là 1 năm.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, con người dùng khái niệm giờ và số giờ cụ thể để tính 1 ngày nhưng người xưa lại sử dụng thuật ngữ địa chi để nhận biết. Theo đó, 1 ngày sẽ có 12 địa chi tương ứng như Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Khi một em bé mới chào đời, họ thường quan tâm tới giờ sinh hơn là ngày tháng chào đời. Đây cũng là lý do khiến cho người xưa không mấy coi trọng ngày sinh nhật như cách mà chúng ta vấn làm hiện nay.

Tuổi mụ dùng để làm gì?

Trong đời sống hiện nay, tuổi mụ thường được ứng dụng để xem tuổi kết hôn, mua bán hoặc xây dựng nhà cửa, kinh doanh làm ăn, xem tử vi, xem phong thủy… tùy vào mục đích của mọi người.

Tuy nhiên, trong những vấn đề giấy tờ quan trọng như làm giấy khai sinh, căn cước công dân… thì tuổi mụ sẽ không được sử dụng.  Lúc này, ta phải sử dụng tuổi dương (tuổi thực) của mình để tiến hành cung cấp thông tin cần thiết, tránh gây cản trở tới quá trình thi hành nhiệm vụ của các cơ quan chức năng. Nó cũng không được xem xét trong việc liên quan đến 12 cung hoàng đạo trong truyền thống phương Tây.

Tham khảo  Tuổi Bính Tý 1996 thuộc mệnh gì ? Thuộc cung nào ?

Ví dụ: Một người sinh vào ngày 11/7/2019, tính đến thời điểm trước giao thừa năm 2022 thì người đó đã được 1 tuổi. Chỉ cần bước qua khoảnh khắc giao thừa năm đó thì họ sẽ có thêm 1 tuổi nữa.

Tuổi mụ có phải tuổi can chi không?

Hiện nay, có 1 số người hiểu nhầm rằng tuổi can chi, vốn dựa theo năm âm lịch, thiên văn cổ, cũng chính là tuổi mụ. Tuy nhiên, trên thực ra điều này không đúng bởi tuổi can chi là cách tính tuổi dựa trên cung hoàng đạo và các yếu tố thiên văn của người Trung Quốc cổ đại.

Tuổi can chi được biểu thị bằng hai ký tự: can và chi. Can là một trong mười thiên can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Chi là một trong mười hai địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

cach-tinh-tuoi-mu-theo-ngay-thang-nam-sinh-1

Tham khảo thêm: Mách Bạn Cách Tính Sinh Con Trai Theo Quẻ Bát Quái, Tuổi Âm Của Bố Mẹ

Hướng dẫn cách tính tuổi mụ theo ngày tháng năm sinh

  • Bước 1: Xác định năm sinh âm lịch. Dựa vào ngày tháng năm sinh dương lịch, bạn có thể dùng các công cụ chuyển đổi lịch dương sang lịch âm để biết mình sinh vào năm âm lịch nào.
  • Bước 2: Xác định thời điểm sinh của bạn là trước hay sau Tết Nguyên Đán.
  • Bước 3: Người sinh trước tết Nguyên Đán sẽ được cộng thêm 1 tuổi mụ vào tuổi dương lịch. Người sinh sau tết Nguyên Đán thì không được cộng thêm tuổi mụ vào tuổi dương lịch.
Tham khảo  Cách Treo Chuông Gió Phong Thủy Thu Hút Tài Lộc Từ A - Z

Ví dụ: Giả sử bạn sinh vào ngày 15/01/1995 dương lịch. Theo công cụ chuyển đổi lịch trên mạng, ngày này tương ứng với ngày 13/12/1994 âm lịch. Vì bạn sinh trước Tết Nguyên Đán năm 1995 (tức ngày 31/01/1995) nên bạn sẽ được cộng thêm 1 tuổi mụ.

Do đó, tuổi mụ của bạn vào năm 2023 sẽ là:Tuổi mụ = 1 + (2023 – 1994) = 30 tuổi.

Ngoài ra, nếu trẻ nhỏ chào đời vào khoảng từ tháng 9 cho đến cuối tháng 12 thì sẽ được tính trọn vẹn là 1 năm, vì thế sẽ có tuổi mụ bằng luôn với tuổi Dương. Còn nếu trẻ nhỏ sinh ra trong khoảng tháng 1 đến trước tháng 9 thì sẽ được cộng thêm 1 tuổi vào tuổi Dương (tuổi thực) để làm tuổi mụ, vì trong trường hợp này, thai nhi đã được hình thành từ năm trước đó.

Ví dụ: Nếu bạn sinh vào tháng 6 năm 1990, bạn được xem xét là đã bắt đầu hình thành trong bụng mẹ vào khoảng tháng 9 năm 1989 (năm Kỷ Tỵ), vì vậy khi tính tuổi mụ, bạn sẽ cộng thêm một năm.

Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi các bạn có thể hiểu được rõ khái niệm tuổi mụ là gì, nguồn gốc của tuổi mụ và biết cách tính tuổi mụ theo ngày tháng năm sinh chính xác rồi nhé. Tuy  nhiên, các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và giải trí thôi nhé.